Kế hoạch đẩy mạnh giáo dục STEM - Robotics và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý và dạy học trên địa bàn tỉnh
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đẩy mạnh giáo dục STEM - Robotics và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý và dạy học trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2025-2030 (Kế hoạch số 247/KH-UBND, ngày 22/9/2025).
Ảnh minh hoạ (nguồn: internet)
Mục tiêu cụ thể đến năm 2030: 100% trường trung học phổ thông (THPT) và 80% trường trung học cơ sở (THCS) triển khai dạy học STEM liên môn, với ít nhất 1 chủ đề STEM/học kỳ/lớp, đảm bảo tính bền vững thông qua các tiêu chí đánh giá chất lượng (số tiết học, tỷ lệ học sinh tham gia, mức độ tích hợp liên môn); 100% các cơ sở giáo dục mầm non tích hợp giáo dục STEM trong xây dựng kế hoạch giáo dục; 30% cơ sở giáo dục mầm non tổ chức hoạt động/dự án giáo dục STEM; 100% cơ sở giáo dục mầm non dạy ít nhất 02 hoạt động giáo dục STEM/lớp/01 chủ đề và dạy lồng ghép tích hợp giáo dục STEM vào các hoạt động hàng ngày của trẻ; 100% trường tiểu học lồng ghép ít nhất 1 hoạt động trải nghiệm STEM cơ bản/lớp/học kỳ, ưu tiên các chủ đề gắn với văn hóa, sản xuất địa phương
80% trường THCS triển khai dạy học hoặc câu lạc bộ Robotics, với ít nhất 1 chuyên đề Robotics/học kỳ; 100% trường THPT duy trì câu lạc bộ Robotics hoạt động thường xuyên, tổ chức ít nhất 2 hoạt động trình diễn hoặc thi đấu/năm; thí điểm dạy Robotics cơ bản tại 10% trường tiểu học có điều kiện phù hợp (ưu tiên các trường trọng điểm), với sự hỗ trợ của chuyên gia hoặc giáo viên tình nguyện từ các trường đại học.
100% trường THPT và 60% trường THCS áp dụng nền tảng quản lý học tập số tích hợp trí tuệ nhân tạo đảm bảo ít nhất 50% giáo viên sử dụng trí tuệ nhân tạo trong thiết kế bài giảng hoặc quản lý học tập; 40% trường Tiểu học đủ điều kiện thực hiện lồng ghép chủ đề về trí tuệ nhân tạo cơ bản vào môn Tin học hoặc hoạt động trải nghiệm với ít nhất 1 hoạt động về sử dụng trí tuệ nhân tạo/học kỳ/lớp; 100 % các cơ sở giáo dục mầm non ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
50% trường THPT và 30% trường THCS được trang bị phòng học STEM - Robotics đạt chuẩn, với kế hoạch bảo trì định kỳ hàng năm; 100% trường tiểu học, THCS, THPT được trang bị Robot học tập; 100% xã phường có trường tiểu học, 50% số xã phường có có cơ sở giáo dục mầm non được bố trí góc hoạt động STEM phù hợp.
Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực, chủ trì, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về toàn bộ việc tham mưu, chỉ đạo, điều phối, hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch trên phạm vi toàn tỉnh./.
Bích Diệp