Hội nghị lấy ý kiên về dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa
Chiều 29/5/2025, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa. Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam Lê Đỗ Mười dự và chủ trì hội nghị.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến điểm cầu các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có lãnh đạo Sở Xây dựng và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn
Hiện nay, cả nước có 3.551 sông, kênh với tổng chiều dài 80.577km, 3.260km bờ biển, 124 cửa sông ra biển, đây là nguồn tài nguyên lớn để phát triển vận tải đường thuỷ và là đặc điểm cạnh tranh quốc gia đặc thù. Việc xây dựng nghị định nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông đường thủy nội địa; quy định thống nhất biện pháp quản lý phù hợp với quy định trong Luật Giao thông đường thủy nội địa, các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan và thực tiễn khai thác, quản lý hoạt động giao thông vận tải; bổ sung quy định điều chỉnh những hoạt động phát sinh trong thực tiễn và các văn bản trước đây chưa đề cập; tăng chiều dài quản lý đối với các đoạn tuyến sông và vùng nước ngoài luồng có hoạt động vận tải.
Dự thảo nghị định gồm 9 Chương, 86 Điều quy định về việc quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; quản lý đầu tư xây dựng công trình không thuộc kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và hoạt động liên quan đến đường thủy nội địa; điều kiện kinh doanh cơ sở đóng mới, sửa chữa, hoán cải, phục hồi phương tiện và phương án vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng; bảo đảm an toàn, an ninh, bảo vệ môi trường trong hoạt động đường thủy nội địa; quản lý hoạt động cho phương tiện vào, rời cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu.
Dự thảo nghị định có phạm vi điều chỉnh một số nội dung về: xây dựng, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; bảo đảm an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường trên đường thủy nội địa, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu, bến nổi; quản lý hoạt động của phương tiện, tàu biển, thủy phi cơ, phương tiện thủy nước ngoài trên khu nước thuỷ nội địa; phương án bảo đảm an toàn khi vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng; trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động đường thủy nội địa.
Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương cơ bản thống nhất với dự thảo nghị định và tham gia một số ý kiến về việc phân quyền, phân cấp cho các địa phương trong thực hiện quản lý cảng biển, bến thủy nội địa; nâng cấp, sửa chữa bến thủy nội địa. Đề nghị xem xét, bổ sung nội dung phạm vi hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa; đề xuất bãi bỏ, cắt giảm phí, lệ phí cho một số phương tiện, đối tượng; cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong việc thu phí đối với các phương tiện vận tải thủy……
Kết luận hội nghị, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đánh giá cao ý kiến của các bộ, ngành, địa phương về việc góp ý cho dự thảo nghị định; để giao thông vận tải đường thủy nội địa phát triển hiệu quả, an toàn và bền vững cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương trong việc xây dựng thể chế, chính sách, tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Cục hàng hải và Đường thủy Việt Nam sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý từ các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời đề nghị UBND tỉnh, thành phố tiếp tục đóng góp ý kiến vào nội dung Dự thảo Nghị định, Dự thảo Đề án gửi về Bộ Xây dựng để đơn vị soạn thảo tổng hợp, hoàn thiện, sớm trình Chính phủ ban hành trong thời gian tới. Qua đó, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, đồng thời, tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về giao thông đường thủy nội địa của địa phương, các đơn vị thuộc bộ, ngành Trung ương…/.
Khánh Ly