Kế hoạch phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV khai mạc từ ngày 05/5/2025 và dự kiến bế mạc ngày 28/6/2025, Kỳ họp tiến hành theo 02 đợt: Đợt một từ ngày 05/5 đến hết ngày 28/5/2025 và đợt hai từ ngày 11/6 đến hết ngày 28/6/2025. Để đảm bảo an ninh trật tự, không để công dân tụ tập đông người khiếu kiện dài ngày tạo hình ảnh xấu tại Trụ sở các cơ quan Trung ương ở Hà Nội, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV (Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 28/4/2025).
Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức tiếp công dân nghiêm túc, có hiệu quả trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV và khi có yêu cầu đột xuất; chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý đối với các vụ việc công dân tỉnh Lạng Sơn khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp tại Hà Nội; hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tập trung tại các cơ quan Trung ương; trong trường hợp cần thiết, tham mưu tổ chức tiếp công dân trực tuyến kết nối với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để hạn chế tối đa việc công dân kéo về Thủ đô Hà Nội khiếu kiện, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho Kỳ họp; đảm bảo kết nối trực tuyến giữa điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, UBND các huyện, UBND các xã trên địa bàn tỉnh, để lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân, đối thoại, vận động công dân khi có yêu cầu.
Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, tập trung, giải quyết dứt điểm, kịp thời đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; rà soát, phân loại các vụ việc đông người, kéo dài, phức tạp để kiến nghị biện pháp xử lý phù hợp; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15; chủ động tiếp và đối thoại với công dân ngay từ khi mới phát sinh vụ việc, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện trên địa bàn; không để các đối tượng, phần tử xấu lôi kéo, kích động khiếu kiện, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động công dân không kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp; chỉ đạo thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo./.
Hằng Chi