A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp phiên chất vấn, Quý I/2024

Sáng 16/4/2024, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp phiên chất vấn Quý I/2024 về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập (GDHN) cho người khuyết tật (NKT) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự họp có đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Đinh Hữu Học, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan.

 

Quang cảnh phiên họp

 

Theo báo cáo khảo sát của Ban Văn hoá xã hội HĐND tỉnh, tính đến hết tháng 12/2023, toàn tỉnh có 14.257  NKT, chiếm 1,78% trên tổng dân số của tỉnh. Có 1.894 học sinh khuyết tật (HSKT) đang tham gia GDHN, trong đó có 1.697 em đang học trong các cơ sở công lập, 197 em học tại cơ sở ngoài công lập. Hiện tỉnh có 454 cơ sở giáo dục hoà nhập với 1.501 lớp có HSKT học hòa nhập. Tổng số 4.577 cán bộ quản lý, giáo viên hỗ trợ NKT. Đối với 6 cơ sở giáo dục (CSGD) ngoài công lập, hiện nay có 2 đơn vị đã được cấp phép thành lập và tổ chức hoạt động GDHN.

Trong những năm qua. các chính sách, pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với NKT nói chung đã được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện đúng với các quy định của pháp luật, các Đề án, Chương trình trợ giúp NKT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã được triển khai kịp thời trên địa bàn toàn tỉnh. UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch tổ chức thực hiện theo giai đoạn và hằng năm, chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã, các CSGD triển khai thực hiện trợ giúp học sinh là NKT. Tuy nhiên, việc ban hành các văn bản và tổ chức triển khai các chính sách pháp luật quy định về GDHN đối với học sinh là NKT trên địa bàn tỉnh chưa được thực hiện đồng bộ, hiện nay chỉ có huyện Cao Lộc thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy NKT theo phương thức GDHN  từ năm học 2014- 2015 đến nay; thành phố và các huyện còn lại chưa thực hiện.

 

Đồng chí Hoàng Văn Tài, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh đặt câu hỏi chất vấn

 

 Tại phiên chất vấn, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan đã tập trung làm rõ ý kiến chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh về: hướng dẫn triển khai thực hiện các chính sách, nguyên nhân việc thực hiện chưa thống nhất trong các cơ sở giáo dục, giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, việc giám định mức độ khuyết tật của NKT, công tác đào tạo nghề cho HSKT, việc cấp giấy phép hoạt động, tạo điều kiện về mặt bằng, thực hiện chính sách ưu đãi cho giáo viên và NKT đang được GDHN tại các cơ sở ngoài công lập…

 

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên chất vấn

 

Phát biểu tại phiên chất vấn, đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, việc GDHN tạo sự gắn kết xã hội, thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho các đối tượng yếu thế, tạo điều kiện cho các em HSKT được hòa nhập, vươn lên trong học tập và trong đời sống. Thời gian qua, UBND tỉnh cũng đã quan tâm ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương về chế độ, chính sách của HSKT và giáo viên trong GDHN. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu các kiến nghị, đề xuất, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai thực hiện tốt công tác GDHN đối với các đối tượng yếu thế, NKT trong xã hội. Đồng chí đề nghị, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu kỹ lưỡng các văn bản để triển khai đúng đối tượng thụ hưởng, đúng chính sách. Tiếp tục rà soát các nhiệm vụ của ngành để tham mưu cho UBND tỉnh các vấn đề về GDHN, quan tâm tập huấn cho các cán bộ, giáo viên thực hiện công tác GDHN, thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn cơ sở triển khai thực hiện GDHN. Tăng cường tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện chế độ cho các đối tượng bảo trợ xã hội, quan tâm công tác dạy nghề và tạo việc làm cho NKT, thực hiện tốt việc phân bổ ngân sách cho công tác GDHN…

 

Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phiên chất vấn

 

Kết luận phiên chất vấn, đồng chí Đoàn Thị Hậu, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao Ban Văn hóa Xã hội và các sở, ngành đã chuẩn bị kỹ lưỡng các báo cáo để phiên chất vấn diễn ra tốt đẹp và thống nhất cao với các kiến nghị, đề xuất. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh và HĐND tỉnh giải quyết những bất cập về việc chi trả chính sách phụ cấp ưu đãi cho giáo viên trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo theo quy định, tham mưu thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, triển khai việc thành lập Trung tâm Hỗ trợ phát triển GDHN, nghiên cứu tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở GDHN ngoài công lập. Tăng cường tổ chức tập huấn các chính sách, chế độ liên quan GDHN đối với giáo viên, cán bộ quản lý. Rà soát đối tượng NKT có hộ khẩu thường trú trên địa bàn đang học tại các cơ sở giáo dục đại học, trung cấp chuyên nghiệp trong phạm vi cả nước để thực hiện các chính sách quy định, hướng dẫn việc lập dự toán kinh phí thực hiện chính sách, chế độ GDHN đối với đội ngũ cán bộ quản lý, kế toán về chính sách học bổng và hỗ trợ mua phương tiện, đồ dùng học tập cho NKT theo quy định, xây dựng kế hoạch GDHN…/.

 

Khánh Ly


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết