A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến giao ban toàn quốc về công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

Chiều 12/4/2024, Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban toàn quốc về công tác PCPNN năm 2024. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban công tác về các tổ chức PCPNN chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan, thành phố Lạng Sơn.

 

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

 

Theo thống kê, năm 2023, tại Việt Nam có 381 tổ chức PCPNN hoạt động thường xuyên ở các lĩnh vực giải quyết các vấn đề xã hội, y tế, tài nguyên môi trường. Các tổ chức này hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng, tuân thủ chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong năm 2023, giá trị viện trợ của các tổ chức PCPNN và các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài đạt hơn 228,7 triệu USD, tăng 4,9 triệu USD so với năm 2022. Việc triển khai các hoạt động của các tổ chức PCPNN đóng góp rất lớn trong công tác đối ngoại, tạo tiền đề thu hút nguồn lực PCPNN, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đối với tỉnh Lạng Sơn, năm 2023 đã tiếp nhận 03 dự án PCPNN, 1 dự án tài trợ của Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và 9 khoản viện trợ phi dự án của các tổ chức PCPNN và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam. Tổng giá trị viện trợ được phê duyệt tiếp nhận trên 282 nghìn USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 13 tổ chức có giấy phép còn thời hạn hoạt động, trong đó 6 tổ chức tài trợ đang có các dự án còn hiệu lực, có 8 dự án viện trợ đang hoạt động với tổng số vốn gần 1,3 triệu USD. Các dự án chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: giáo dục, y tế, chăn nuôi, tăng cường bình đẳng giới, giảm bạo hành gia đình, cải thiện sinh kế cho đồng bào các vùng khó khăn và các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi về những kết quả đạt được trong công tác vận động, hợp tác với các tổ chức PCPNN; đồng thời đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động nguồn vốn từ các tổ chức PCPNN trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục bám sát các chỉ đạo, định hướng của trung ương về công tác PCPNN; tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan quan trọng của công tác PCPNN, đảm bảo các hoạt động được triển khai đúng tôn chỉ, mục đích, quy định của pháp luật; tiếp tục rà soát các văn bản pháp quy, quy định còn bất cập để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến công tác PCPNN, nâng cao hiệu quả công tác xử lý hồ sơ; tăng cường công tác phối hợp liên ngành, kiểm tra, giám sát thực hiện tốt công tác PCPNN; đẩy mạnh đổi mới phương pháp, hình thức các hoạt động viện trợ từ các tổ chức PCPNN. Đồng thời kiến nghị, đề xuất khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức PCPNN có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Thùy Linh

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết