Drafting agency: Sở Nông nghiệp và Môi trường
Start day: 01/08/2025
End date: 10/08/2025
Views: 26
Feedback: 2
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành quy chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ giữa
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn, Chi nhánh Phát triển quỹ đất các khu vực với các cơ quan có chức năng quản lý đất đai, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16 tháng 6 năm 2025;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 64/2025/QH15 ngày 19 tháng 02 năm 2025; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 87/2025/QH15 ngày 25 tháng 6 năm 2025;
Căn cứ Luật đất đai số 31/2024/QH15 ngày 18/01/2024; Luật số 43/2024/QH15 của Quốc hội ngày 29/6/2024 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 và Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 ngày 29/6/2024;
Căn cứ Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 của Chính phủ Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;
Theo đề nghị của Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tại Tờ trình số ………/TTr-TTPTQĐ ngày ……/……/2025;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân ban hành Quyết định ban hành quy chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn, Chi nhánh Phát triển quỹ đất các khu vực với các cơ quan có chức năng quản lý đất đai, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này quy chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn, Chi nhánh Phát triển quỹ đất các khu vực với các cơ quan có chức năng quản lý đất đai, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày tháng năm 2025.
Điều 3. Chánh Văn phòng HĐND & UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính, Xây dựng; Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn; Chủ tịch UBND các xã, phường; Chủ đầu tư các dự án và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
QUY CHẾ
Phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất
tỉnh Lạng Sơn, Chi nhánh Phát triển quỹ đất các khu vực với các cơ quan
có chức năng quản lý đất đai, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác
có liên quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
(Ban hành kèm theo Quyết định số ……/2025/QĐ-CTUBND ngày ……/……/2025
của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về cơ chế quy chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn, Chi nhánh Phát triển quỹ đất các khu vực với các cơ quan có chức năng quản lý đất đai, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong việc tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất; tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất và thực hiện các dịch vụ khác trong lĩnh vực đất đai; quản lý, khai thác nhà, đất quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 108/2024/NĐ-CP.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn; các Chi nhánh Phát triển quỹ đất các khu vực; các Sở, Ban, Ngành; Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh; UBND các xã, phường (gọi tắt là UBND cấp xã) và cơ quan, đơn vị, cá nhân khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Điều 3. Nguyên tắc và phương thức phối hợp
Việc phối hợp giữa Tổ chức phát triển quỹ đất với cơ quan có chức năng quản lý đất đai, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan ở địa phương phải bảo đảm các nguyên tắc được quy định tại khoản 6 Điều 13 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, cụ thể:
a) Bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch;
b) Xác định rõ cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp; trách nhiệm, quyền hạn của
người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nội dung, thời hạn, cách thức thực hiện; chế độ thông tin, báo cáo;
c) Tuân thủ các quy định của pháp luật; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, quy chế tổ chức hoạt động của từng cơ quan, đơn vị;
2. Phương thức phối hợp
Việc phối hợp, trao đổi, luân chuyển thông tin giữa các cơ quan, đơn vị thực
hiện bằng các hình thức sau:
Cơ quan chủ trì có văn bản đề nghị gửi đến các cơ quan phối hợp, trong văn bản quy định thời hạn để cơ quan phối hợp có trách nhiệm trả lời theo thời hạn yêu cầu của cơ quan chủ trì. Cơ quan phối hợp chịu trách nhiệm về các thông tin đã cung cấp.
Cơ quan chủ trì tổ chức cuộc họp hoặc kiểm tra thực địa có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan và gửi cho các cơ quan phối hợp trước thời gian tổ chức cuộc họp hoặc kiểm tra thực địa ít nhất 03 ngày làm việc. Có giấy mời họp hoặc kiểm tra thực địa, trong đó xác định thành phần tham dự, thời gian, địa điểm, nội dung cuộc họp hoặc kiểm tra thực địa. Trường hợp tổ chức họp hoặc kiểm tra thực địa đột xuất, chưa chuẩn bị được tài liệu, nội dung thì nêu rõ lý do bằng văn bản.
Cơ quan phối hợp có trách nhiệm cử cán bộ tham gia đúng thành phần theo văn bản mời, việc từ chối tham gia hoặc cử người đi thay phải thông báo nêu rõ lý do bằng văn bản cho cơ quan chủ trì biết.
Cơ quan chủ trì có trách nhiệm tổng hợp đầy đủ nội dung cuộc họp hoặc buổi kiểm tra thực địa bằng văn bản. Kết thúc cuộc họp hoặc buổi kiểm tra thực địa, các thành viên tham gia họp có trách nhiệm ký vào biên bản để xác nhận ý kiến của mình, cơ quan chủ trì thực hiện lưu biên bản cuộc họp, kiểm tra hồ sơ theo quy định.
c) Các phương thức phối hợp khác theo quy định của pháp luật.
1. Quản lý quỹ đất quy định tại khoản 1 Điều 113 Luật Đất đai;
2. Lập và thực hiện dự án tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất;
3. Lập, tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; lập dự án tạo quỹ đất để giao đất thực hiện chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng bảng giá đất; xác định giá đất cụ thể theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
4. Tổ chức thực hiện việc đầu tư xây dựng tạo lập và phát triển quỹ đất tái định cư để phục vụ Nhà nước thu hồi đất và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn;
5. Tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật;
6. Lập danh mục và tổ chức cho thuê ngắn hạn các khu đất, thửa đất được giao quản lý nhưng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất;
7. Liên doanh, liên kết, hợp tác với các tổ chức kinh tế, cá nhân để thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước;
8. Các nhiệm vụ khác do UBND tỉnh Lạng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn giao.
Điều 5. Trách nhiệm chung trong quản lý, chỉ đạo và phối hợp
1. Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường
a) Tổ chức thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo thẩm quyền.
b) Chủ trì xây dựng cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thực hiện việc quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện quy trình, thủ tục và áp dụng chế độ, chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng; công tác đo đạc, thẩm định bản đồ trích đo phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; công tác quản lý, khai thác quỹ đất; đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.
c) Tổ chức thẩm định hồ sơ về giao đất cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật; tổ chức thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo thẩm quyền.
d) Chỉ đạo, thực hiện việc đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đối với thửa đất bị thu hồi) theo thẩm quyền.
e) Thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo, thẩm định hồ sơ và phối hợp liên quan khác theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định.
2. Trách nhiệm của các Sở: Tài chính, Xây dựng, Sở Nội vụ và cơ quan, đơn vị khác có liên quan.
a) Thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo; hướng dẫn và thẩm định các nội dung liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định.
b) Chỉ đạo việc thực hiện cung cấp các thông tin được đề nghị phối hợp, đảm bảo nội dung, cơ sở để thực hiện và kịp thời.
c) Phối hợp trong quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng có liên quan đến lĩnh vực ngành thuộc chức năng, thẩm quyền của cơ quan mình đúng quy định.
d) Phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Lạng Sơn thực hiện các chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao theo quy định pháp luật.
3. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp có liên quan
a) Phối hợp với đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện xác nhận nguồn gốc đất đai, tài sản của người bị thu hồi; chịu trách nhiệm về những số liệu, hồ sơ do minh xác minh, cung cấp; Phối hợp việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư cho người bị thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.
b) Mời đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thực hiện việc giám sát, công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục trong việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất.
c) Thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo và phối hợp liên quan khác thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân được quy định.
4. Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất Lạng Sơn
a) Chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin, nội dung đề nghị phối hợp đầy đủ, rõ ràng, kịp thời; đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan, đơn vị được đề nghị phối hợp.
b) Tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất; công tác quản lý và khai thác quỹ đất; đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư hoặc khu đất đấu giá; đấu giá quyền sử dụng đất khi được cấp có thẩm quyền giao và các nhiệm vụ khác đúng theo trình tự quy định pháp luật.
c) Kịp thời tổng hợp, báo cáo những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Phát triển quỹ đất Lạng Sơn, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Chương II
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP TRONG THỰC HIỆN CÔNG TÁC
BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT
Điều 6. Phối hợp trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch thu hồi đất
1. Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: chỉ đạo Chi nhánh Phát triển quỹ đất khu vực nơi có đất thu hồi để thực hiện dự án thực hiện các nội dung:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ, điều kiện thu hồi đất quy định tại Điều 80 Luật Đất đai 2024 rà soát, xem xét các căn cứ, điều kiện thu hồi đất để xây dựng kế hoạch thu hồi đất gồm các nội dung được quy định tại Điều 28 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP.
b) Phối hợp các cơ quan, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức họp với người có đất trong khu vực thu hồi để phổ biến, tiếp nhận ý kiến.
2. Trách nhiệm của UBND cấp xã
a) Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền mục đích thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi thực hiện theo đúng quy định pháp luật; ban hành kế hoạch thu hồi đất.
c) Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm cung cấp các văn bản pháp lý xác định chỉ giới hành lang an toàn đường bộ, chỉ giới xây dựng; quy hoạch đô thị được phê duyệt.
d) Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm xác nhận các trường hợp có diện tích đất rừng, hiện trạng rừng và diện tích nuôi trồng thủy hải sản; hướng dẫn các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng (nếu có).
đ) Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Tổ chức phát triển quỹ đất, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức họp với người có đất trong khu vực thu hồi để phổ biến, tiếp nhận ý kiến; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi; đề cử người đại diện các hộ dân có đất thu hồi tham gia quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân cấp huyện, Tổ chức phát triển quỹ đất.
e) Phối hợp Tổ chức phát triển quỹ đất triển khai thực hiện kế hoạch thu hồi đất. Phối hợp với Văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin điều tra cơ bản ban đầu về chủ sử dụng đất.
3. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan
a) Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm trích lục bản đồ địa chính, cung cấp thông tin địa chính các thửa đất trong khu vực thu hồi đất.
b) Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm bàn giao cho Chi nhánh Phát triển quỹ đất khu vực hồ sơ dự án, thủ tục có liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; ranh, cọc mốc của dự án. Tham gia, phối hợp trong quá trình thực hiện.
c) Các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn, Chi nhánh Phát triển quỹ đất khu vực thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
Điều 7. Phối hợp trong việc ban hành thông báo thu hồi đất
1. Chi nhánh Phát triển quỹ đất khu vực có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân cấp xã lập danh sách các trường hợp có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (nếu có); phối hợp với UBND cấp xã xây dựng dự thảo thông báo thu hồi đất (theo đề nghị của UBND cấp xã).
2. Cơ quan chuyên môn của UBND cấp xã có trách nhiệm phối hợp với Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra hồ sơ và tham mưu, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành thông báo thu hồi đất.
3. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chủ trì thực hiện các nội dung tại điểm b khoản 2 Điều 87 Luật Đất đai.
4. Các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn, Chi nhánh Phát triển quỹ đất khu vực thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
Điều 8. Phối hợp trong xác định giá đất cụ thể
1. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Chi nhánh Phát triển quỹ đất khu vực có trách nhiệm phối hợp cung cấp hồ sơ và các tài liệu có liên quan theo quy định tại Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27 tháng 4 năm 2024 quy định về giá đất gửi cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã để làm cơ sở xác định giá đất cụ thể.
2. Trên cơ sở hồ sơ và các tài liệu do Chi nhánh Phát triển quỹ đất khu vực cung cấp, cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã tham mưu, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phê duyệt giá đất cụ thể.
1. Trách nhiệm của Chi nhánh Phát triển quỹ đất khu vực
a) Có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ đầu tư thực hiện dự án, đại diện thôn/ khối nơi thu hồi đất cử đại diện tham gia việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, thống kê, phân loại diện tích đất và tài sản gắn liền với đất thu hồi.
b) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan và người đại diện các hộ dân có đất thu hồi thực hiện việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, thống kê, phân loại diện tích đất và tài sản gắn liền với đất thu hồi, thu thập hồ sơ pháp lý của người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (nếu có).
c) Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc các Sở, Ngành và các đơn vị có liên quan xác minh bổ sung các thông tin, hồ sơ cần thiết để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng quy định trong trường hợp kết quả điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm chưa đủ cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
d) Phối hợp Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã thực hiện theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 87 Luật Đất đai trong trường hợp người có đất thu hồi không phối hợp trong việc điều tra, khảo sát, đo đạc kiểm đếm.
đ) Phối hợp các cơ quan chuyên môn cấp xã, Sở, Ngành có liên quan tổ chức xác định các công trình xây dựng, tài sản khác; xác định số lượng máy móc cần phải di chuyển, lắp đặt.
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
Có văn bản cử người tham gia và gửi về Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn và Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực có đất thu hồi.
Chỉ đạo các đơn vị, cá nhân có liên quan phối hợp với Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực và chủ đầu tư thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc (nếu có); Ban hành quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc (nếu có).
Kịp thời tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn phường, xã phối hợp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Quản lý chặt chẽ diện tích đất đã được thông báo thu hồi đất theo đúng quy định pháp luật.
Chủ trì tổ chức, phối hợp với Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai khu vực để thực hiện rà soát, xác nhận thông tin hồ sơ địa chính khu đất thu hồi đối với những thửa đất (theo bản đồ tổng thể khu đất, dự án được phê duyệt) có biến động so với danh sách điều tra cơ bản ban đầu làm cơ sở thực hiện việc kiểm đếm đất đai và tài sản gắn liền với đất.
Chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp nơi có đất thu hồi và Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực thực hiện các nội dung theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 87 Luật Đất đai trong trường hợp người có đất thu hồi không phối hợp thực hiện việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm.
3. Các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn, Chi nhánh Phát triển quỹ đất khu vực thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
1. Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực có trách nhiệm ban hành văn bản và chuyển hồ sơ để UBND cấp xã rà soát, đề nghị UBND cấp xã nơi có đất thu hồi ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với trường hợp người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (nếu có) không phối hợp thực hiện công tác kiểm đếm hoặc không chấp hành quyết định kiểm đếm bắt buộc sau khi đã vận động, thuyết phục. Tham gia cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc.
2. Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã có trách nhiệm tham mưu, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc, quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn, Chi nhánh Phát triển quỹ đất khu vực và các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung theo quy định tại Điều 88 Luật Đất đai và Điều 36 và Điều 37 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP.
3. Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan Công an cấp xã, Chi nhánh Phát triển quỹ đất khu vực và các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm tham gia cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm điểm bắt buộc.
Chi nhánh Phát triển quỹ đất khu vực có văn bản (kèm theo hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan xác định, thống kê đầy đủ các thiệt hại thực tế nguồn gốc đất và tài sản gắn liền với đất thu hồi; xác định người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; thu nhập từ việc sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thu hồi, nguyện vọng tái định cư, chuyển đổi nghề để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm
a) Theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị, cá nhân trực thuộc và đề nghị các cơ quan khác có liên quan thẩm tra các nội dung điều tra, xác định của Ủy ban nhân dân cấp xã; có văn bản trả lời cụ thể đối với từng hộ gia đình, cá nhân để Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực thực hiện lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
b) Chủ động phối hợp Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất thu hồi thẩm tra, các nội dung điều tra, xác định về đất đai.
c) Thẩm tra các nội dung điều tra, xác định về nhà ở và các công trình xây dựng khác; xác định loại nhà, chất lượng còn lại của nhà, công trình xây dựng bị thiệt hại; cung cấp thông tin, tài liệu các trường hợp xây dựng nhà ở, công trình vi phạm pháp luật trong khu vực thu hồi đất; chủ trì, tổ chức thẩm định hoặc đề nghị cơ quan chuyên môn có thẩm quyền, xác định chất lượng kỹ thuật công trình xây dựng khi có văn bản đề nghị từ Trung tâm phát triển quỹ đất, Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực; thẩm định và lấy ý kiến các Sở, Ngành có liên quan trước khi phê duyệt phương án tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi.
d) Thẩm tra các nội dung điều tra, xác nhận về cây trồng, con giống, vật nuôi.
đ) Căn cứ hồ sơ quản lý đất đai, hồ sơ xây dựng xác định các điều kiện về bồi thường; kiểm tra, xác nhận pháp lý nguồn gốc đất thu hồi và tài sản gắn liền với đất thu hồi; xác định hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; thu nhập từ việc sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thu hồi, nguyện vọng tái định cư, chuyển đổi nghề và gửi kết quả về Tổ chức phát triển quỹ đất.
3.Trách nhiệm của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm xác nhận, cung cấp thông tin địa chính liên quan đến thửa đất thu hồi; xác nhận tình trạng không có nhà ở, đất ở theo đề nghị của cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
4. Các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn, Chi nhánh Phát triển quỹ đất khu vực thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
Điều 12. Phối hợp trong việc lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
1. Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực có trách nhiệm
a) Lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định tại khoản 3 Điều 87 Luật Đất đai và Điều 3 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP gửi cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp huyện thẩm định.
b) Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi thực hiện niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được thông qua theo các quy định tại khoản 3 Điều 87 Luật Đất đai và Điều 3 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP.
c) Chủ động đề xuất phương án giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, báo cáo Trung tâm Phát triển quỹ đất để kịp thời chỉ đạo, giải quyết.
2. Trách nhiệm của UBND cấp xã
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
b) Phối hợp với Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực thực hiện niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo các nội dung quy định tại điểm a khoản 3 Điều 87 Luật Đất đai.
Điều 13. Phối hợp trong việc thực hiện quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
1. Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực có trách nhiệm
a) Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã phổ biến, niêm yết công khai quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi.
b) Gửi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đến từng người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trong đó ghi rõ về mức bồi thường, hỗ trợ, bố trí nhà hoặc đất tái định cư (nếu có), thời gian, địa điểm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ; thời gian bố trí nhà hoặc đất tái định cư (nếu có) và thời gian bàn giao đất đã thu hồi cho đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
c) Tổ chức chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất thu hồi theo Điều 94 Luật Đất đai.
d) Thu hồi toàn bộ giấy tờ về nhà, đất (bản chính) chuyển cho cơ quan có thẩm quyền để quản lý hoặc chỉnh lý theo quy định.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm
a) Chỉ đạo các đơn vị, cá nhân trực thuộc và đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp với Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực thực hiện quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
b) Phối hợp với Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực và cơ quan có liên quan gửi thông báo nhận tiền đến người có đất thu hồi, niêm yết công khai thông báo nhận tiền tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và địa điểm sinh hoạt khu dân cư. Phối hợp tổ chức chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất thu hồi.
3. Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm đảm bảo kinh phí cho việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; nhận và quản lý ranh mốc đã được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực giao; phối hợp với Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực lập hồ sơ thanh quyết toán theo quy định.
1. Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực có trách nhiệm phối hợp Ủy ban nhân dân cấp xã vận động, thuyết phục người có đất thu hồi thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định.
3. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực, Chủ đầu tư dự án vận động, thuyết phục để tạo sự đồng thuận trong thực hiện; việc tổ chức vận động, thuyết phục theo quy định và phải được thể hiện bằng văn bản. Quá thời hạn vận động, thuyết phục mà người có đất thu hồi vẫn không đồng ý hoặc không phối hợp thực hiện thì thực hiện các trình tự tiếp theo theo quy định.
Điều 15. Phối hợp trong việc ban hành quyết định thu hồi đất và thực hiện quyết định thu hồi đất
1. Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực có trách nhiệm
a) Căn cứ theo khoản 5 Điều 87 Luật Đất đai, đề xuất các trường hợp đủ điều kiện ban hành quyết định thu hồi đất chuyển cơ quan có chức năng quản lý đất đai trình Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quyết định thu hồi đất.
b) Phối hợp với cơ quan có chức năng quản lý đất đai, Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết công khai quyết định thu hồi đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi.
c) Tiếp nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của các hộ gia đình, cá nhân đã chấp hành quyết định thu hồi đất, bàn giao mặt bằng để giao cho Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện các trình tự theo quy định.
d) Đối với đất thu hồi để thực hiện dự án, Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân cấp xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp nhận và bàn giao cho chủ đầu tư (bằng văn bản).
2. Trung tâm Phát triển quỹ đất có trách nhiệm quản lý đất đã được thu hồi theo quy định tại Điều 78, Điều 79 Luật Đất đai mà chưa giao đất, cho thuê đất sử dụng tại khu vực đô thị.
3. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm
a) Chỉ đạo đơn vị, cá nhân trực thuộc xem xét, thẩm tra, đề xuất các trường hợp đủ điều kiện ban hành quyết định thu hồi đất từ Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực, tham mưu trình Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành Quyết định thu hồi đất.
b) Phối hợp với Tổ chức phát triển quỹ đất thực hiện việc niêm yết công khai quyết định thu hồi đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi.
c) Quản lý đất đã được thu hồi theo quy định tại Điều 78, Điều 79 Luật Đất đai mà chưa giao đất, cho thuê đất sử dụng tại khu vực nông thôn.
d) Đối với đất thu hồi để thực hiện dự án, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm quản lý diện tích đã thu hồi để chờ bàn giao cho Chủ đầu tư.
4. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện việc cập nhật, chỉnh lý biến động diện tích thu hồi vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận) đối với trường hợp thu hồi một phần diện tích ghi trong Giấy chứng nhận; thu hồi Giấy chứng nhận đối với trường hợp thu hồi hết diện tích đất.
1. Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực có trách nhiệm phối hợp Ủy ban nhân cấp xã vận động, thuyết phục hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi bàn giao đất. Tham gia thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm
a) Chỉ đạo cơ quan có chức năng quản lý đất đai tham mưu, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất và tổ chức thực hiện việc cưỡng chế theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp nơi có đất thu hồi và Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực vận động, thuyết phục hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bàn giao đất cho Chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực; việc tổ chức vận động, thuyết phục được tiến hành theo quy định và phải được thể hiện bằng văn bản.
Chương III
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP TRONG THỰC HIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ, PHÁT TRIỂN VÀ KHAI THÁC QUỸ ĐẤT
Điều 17. Trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý quỹ đất quy định tại khoản 1 Điều 113 Luật Đất đai
Là cơ quan chủ trì có trách nhiệm rà soát quỹ đất đang quản lý, xây dựng kế hoạch, biện pháp quản lý, bảo vệ quỹ đất, tổ chức thực hiện công tác quản lý quỹ đất theo quy định pháp luật. Quản lý, bảo vệ quỹ đất, tài sản gắn liền với đất (nếu có) đúng ranh giới, diện tích, không để lấn đất, chiếm đất, mất mát tài sản gắn liền với đất; ngăn chặn, xử lý tình trạng đổ bỏ rác thải, xà bần tại các khu đất gây ô nhiễm môi trường; thực hiện chức năng quản lý tại địa phương, thuê đơn vị (hoặc cá nhân) cung cấp dịch vụ bảo vệ quỹ đất.
2. Trách nhiệm của UBND cấp xã
Thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất Lạng Sơn trong công tác quản lý, bảo vệ quỹ đất theo thẩm quyền quy định.
3. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan
Công an cấp xã; đơn vị (hoặc cá nhân) cung cấp dịch vụ bảo vệ và các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn, Chi nhánh Phát triển quỹ đất khu vực thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
Điều 18. Trách nhiệm phối hợp trong công tác lập và thực hiện dự án tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất
1. Lập dự án đầu tư tạo quỹ đất
a) Việc lập, điều chỉnh cục bộ hoặc tổng thể quy hoạch đô thị để xác định khu vực dự án vùng phụ cận các điểm kết nối giao thông và các tuyến giao thông có tiềm năng phát triển; khu vực dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có công năng hỗn hợp, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng để xây dựng mới hoặc cải tạo, chỉnh trang đô thị, khu vực dự án khu dân cư nông thôn.
- Cơ quan, đơn vị chủ trì: UBND cấp xã.
- Cơ quan, đơn vị phối hợp: Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn; Sở Nông nghiệp và Môi trường; Sở Xây dựng; Sở Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ.
b) Việc thu thập thông tin sơ bộ vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ đối với: Dự án vùng phụ cận các điểm kết nối giao thông và các tuyến giao thông tiềm năng phát triển; Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có công năng hỗn hợp, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng để xây dựng mới hoặc cải tạo, chỉnh trang đô thị; Dự án khu dân cư nông thôn để bố trí tái định cư đã được xác định trong đồ án quy hoạch đô thị, đồ án thiết kế đô thị riêng, quy hoạch sử dụng đất.
- Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện việc thu thập thông tin sơ bộ vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi liên quan dự án đầu tư.
- Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường; Sở Tài chính; Sở Xây dựng; UBND cấp có liên quan và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
c) Việc lập, thẩm định báo cáo đề xuất dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình chấp thuận ghi vốn đầu tư công quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 27 Luật Đầu tư công năm 2024.
- Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì trong việc lập, đề xuất dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo trình tự quy định.
- Trách nhiệm của Sở Tài chính: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, thẩm định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (các dự án không có cấu phần xây dựng theo quy định của pháp luật về đầu tư công) trình chấp thuận ghi vốn đầu tư công theo trình tự quy định pháp luật.
- Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường; Sở Xây dựng; Văn phòng UBND tỉnh và cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp..
d) Việc lập, thẩm định trình quyết định chủ trương đầu tư công đối với dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quy định tại Điều 25, Điều 27 và Điều 28 Luật Đầu tư công năm 2024.
- Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì, lập hồ sơ để cấp thẩm quyền xem xét thẩm định, trình quyết định chủ trương đầu tư công đối với dự án theo trình tự quy định.
- Trách nhiệm của Hội đồng thẩm định (cơ quan thường trực là Sở Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao): Thẩm định, trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư công đối với dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định pháp luật.
- Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường; Văn phòng UBND tỉnh và cơ quan, đơn vị liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn (hoặc Sở Tài chính) thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
đ) Việc lập, trình phê duyệt danh mục dự án thu hồi đất quy định tại Điều 72 Luật đất đai năm 2024.
-Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan đầu mối giúp việc cho cơ quan có thẩm quyền trong việc chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc lập, trình phê duyệt danh mục dự án thu hồi đất theo trình tự quy định.
- Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, thẩm định và trình cấp thẩm quyền phê duyệt danh mục dự án thu hồi đất theo trình tự quy định.
- Trách nhiệm của Sở Tài chính; Sở Xây dựng; Văn phòng UBND tỉnh và cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
e) Việc lập, thẩm định, trình kế hoạch sử dụng đất quy định tại Điều 72 Luật đất đai năm 2024.
- Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan đầu mối giúp việc cho cơ quan có thẩm quyền trong việc chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc lập, trình thẩm định kế hoạch sử dụng đất theo trình tự quy định.
- Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, thẩm định và trình cấp thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất theo trình tự quy định.
- Trách nhiệm của Sở Tài chính; Sở Xây dựng; Văn phòng UBND tỉnh và cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
f) Việc lập, thẩm định trình quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quy định tại Điều 25, Điều 27 và Điều 28 Luật Đầu tư công năm 2024.
- Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì lập hồ sơ dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trình Hội đồng thẩm định dự án tỉnh Lạng Sơn thẩm định, trình quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
- Trách nhiệm của Sở Xây dựng; Sở Tài chính; Sở Nông nghiệp và Môi trường; Sở Nội vụ và cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
2. Tổ chức triển khai quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
Thực hiện theo quy định tại Chương II Quy chế này.
Điều 19. Trách nhiệm phối hợp trong tổ chức thực hiện việc đầu tư xây dựng tạo lập và phát triển quỹ đất tái định cư để phục vụ Nhà nước thu hồi đất vì phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (gồm: thực hiện dự án xây dựng hạ tầng từ quỹ đất tạo lập để đấu giá quyền sử dụng đất; thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có công năng phục vụ hỗn hợp, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng; thực hiện dự án khu dân cư nông thôn để bố trí tái định cư)
1. Thực hiện công tác tạo quỹ đất: Nội dung thực hiện theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 7 của Quy chế này.
2. Lập dự án đầu tư xây dựng
a) Giai đoạn chuẩn bị dự án
- Việc khảo sát xây dựng
+ Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì trong việc lập hồ sơ khảo sát xây dựng dự án đầu tư báo cáo cấp thẩm quyền xem xét theo trình tự quy định.
+ Trách nhiệm của UBND cấp có liên quan và cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
- Việc lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng hoặc báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư
+ Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì, lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng hoặc báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.
+ Trách nhiệm của Hội đồng thẩm định (Sở Tài chính là cơ quan thường trực): Thẩm định, trình cấp thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng hoặc báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo trình tự quy định.
+ Trách nhiệm của Sở Xây dựng; Sở Tài chính; Sở Nông nghiệp và Môi trường và cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
- Việc lập thủ tục giá trị vốn đầu tư và tổ chức thực hiện
+ Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì, lập thủ tục giá trị vốn đầu tư và tổ chức thực hiện theo trình tự quy định.
+ Trách nhiệm của Sở Tài chính: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, trình cấp thẩm quyền bố trí vốn đầu tư dự án theo quy định pháp luật.
+ Trách nhiệm của Kho bạc Nhà nước Khu vực VI và cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng
+ Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu trong trình tự, thủ tục lập Quy hoạch chi tiết xây dựng đối với dự án đầu tư.
+ Trách nhiệm của Sở Xây dựng: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, thẩm định và trình cấp thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng theo trình tự quy định.
+ Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường; UBND cấp có liên quan và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
- Việc lập, thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả đánh giá tác động môi trường
+ Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì, lập hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư (hoặc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn được thuê đơn vị tư vấn lập báo cáo).
+ Trách nhiệm của Hội đồng thẩm định tỉnh: Thẩm định báo cáo tác động môi trường của dự án đầu tư, làm cơ sở trình Sở Nông nghiệp và Môi trường duyệt theo trình tự quy định.
+ Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
- Việc lập, thẩm định, duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.
+ Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì, lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng trình cấp thẩm quyền xem xét theo quy định.
+ Trách nhiệm của Sở Xây dựng: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng và trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
+ Trách nhiệm của Sở Tài chính và cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
- Việc thực hiện các công việc cần thiết khác liên quan đến chuẩn bị dự án
+ Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn là cơ quan chủ trì thực hiện các công việc cần thiết khác liên quan đến chuẩn bị dự án.
+ Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
b) Giai đoạn thực hiện dự án
- Việc chuẩn bị mặt bằng xây dựng, rà, phá bom mìn (nếu có) và khảo sát xây dựng.
+ Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì chuẩn bị mặt bằng xây dựng, rà, phá bom mìn (nếu có) và khảo sát xây dựng dự án.
+ Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán xây dựng
+ Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì lập hồ sơ thiết kế dự toán xây dựng dự án báo cáo cấp thẩm quyền xem xét theo trình tự quy định.
+ Trách nhiệm của Sở Xây dựng: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, thẩm định hồ sơ thiết kế dự toán xây dựng dự án đầu tư, trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo trình tự quy định.
+ Trách nhiệm của Sở Tài chính; Công an tỉnh và cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
- Việc lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng xây dựng
+ Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì thực hiện trình tự, thủ tục trong việc lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng xây dựng.
+ Trách nhiệm của Sở Tài chính và cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
- Việc tổ chức thực hiện dự án đến khi nghiệm thu hoàn thành, bàn giao công trình đưa vào sử dụng và các công việc cần thiết khác.
+ Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện dự án đến khi nghiệm thu hoàn thành, bàn giao công trình đưa vào sử dụng và các công việc cần thiết khác.
+ Trách nhiệm của Sở Xây dựng; Sở Tài chính; Sở Nông nghiệp và Môi trường; Công an tỉnh và cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
c) Giai đoạn kết thúc dự án (quyết toán hợp đồng xây dựng, quyết toán dự án hoàn thành, xác nhận hoàn thành công trình, bảo hành công trình xây dựng, bàn giao các hồ sơ liên quan và các công việc cần thiết khác).
+ Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Chủ trì tổ chức thực hiện quyết toán hợp đồng xây dựng, quyết toán dự án hoàn thành, xác nhận hoàn thành công trình, bảo hành công trình xây dựng, bàn giao các hồ sơ liên quan và các công việc cần thiết khác.
+ Trách nhiệm của Sở Xây dựng; Sở Tài chính; Sở Nông nghiệp và Môi trường; Công an tỉnh và cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
Điều 20. Trách nhiệm phối hợp trong công tác tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật
1. Chuẩn bị tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.
a) Danh mục các khu đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hàng năm
- Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan lập, trình, cung cấp thông tin để đăng tải trên cổng thông tin đấu giá quyền sử dụng đất quốc gia, cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Lạng Sơn, UBND cấp có liên quan.
- Trách nhiệm của Cổng thông tin điện tử Lạng Sơn, Cổng thông tin điện tử UBND cấp có liên quan: Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thực hiện đăng tải thông tin về Danh mục các khu đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hàng năm theo trình tự quy định.
- Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
b) Việc lập quy hoạch chi tiết 1/500 đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở, thu nhập thông tin quy hoạch.
- Trường hợp đấu giá quỹ đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở:
+ Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì lập quy hoạch chi tiết 1/500 đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở, thu nhập thông tin quy hoạch, làm cơ sở trình UBND cấp thẩm quyền nơi có đất để thực hiện dự án phê duyệt theo quy định.
+ Trách nhiệm của Sở Xây dựng; Sở Nông Nghiệp và Môi trường và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
- Trường hợp đấu giá quỹ đất không thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở:
+ Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Làm văn bản đề nghị Sở Xây dựng, UBND cấp có liên quan cung cấp thông tin quy hoạch liên quan dự án đầu tư để thực hiện lập quy hoạch chi tiết theo trình tự.
+ Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
c) Việc lập, thẩm định, trình UBND tỉnh Lạng Sơn chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở.
- Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan đầu mối chuẩn bị hồ sơ, tài liệu để Sở Xây dựng thực hiện các trình tự, thủ tục lập hồ sơ trình cấp thẩm quyền xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư.
- Trách nhiệm của Sở Tài chính: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, thẩm định hồ sơ dự án và trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở.
- Trách nhiệm của UBND cấp có liên quan và cơ quan đơn vị liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
d) Việc lập, thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất.
- Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì xây dựng phương án đấu giá quyền sử dụng đất trình các cấp thẩm quyền xem xét theo quy định tại Khoản 1 Điều 229 của Luật đất đai năm 2024.
- Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, thẩm định phương án đấu giá quyền sử dụng đất và trình UBND tỉnh phê duyệt đối với trường hợp thẩm quyền giao đất, cho thuê đất quy định tại điểm b Khoản 4 Điều 55 Nghị định 102/2024/NĐ-CP.
- Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
e) Việc lập, thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền Quyết định đấu giá
- Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chủ trì lập hồ sơ, tài liệu để trình các cấp xem xét thẩm định, quyết định đấu giá Quyền sử dụng đất.
- Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm định và trình UBND tỉnh quyết định đấu giá đối với trường hợp thẩm quyền giao đất, cho thuê đất quy định tại điểm b Khoản 4 Điều 55 Nghị định 102/2024/NĐ-CP.
- Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
f) Việc xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất quy định tại Điều 33, Điều 34 và Điều 35 Nghị định 71/2024/NĐ-CP ngày 27/6/2024 của Chính phủ
- Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan chuẩn bị, cung cấp hồ sơ cho cơ quan quản lý đất đai phục vụ cho việc xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất.
- Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, là cơ quan chủ trì trình Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể trực thuộc tỉnh để thẩm định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp thẩm quyền giao đất, cho thuê đất quy định tại điểm b Khoản 4 Điều 55 Nghị định 102/2024/NĐ-CP.
- Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
2. Tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất
Việc tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất do tổ chức đấu giá tài sản được lựa chọn chủ trì, tổ chức thực hiện theo trình tự quy định.
a) Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Giám sát quá trình tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.
b) Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường; Sở Tư pháp; Sở Tài chính; Sở Xây dựng; Cục thuế Khu vực XIII; Văn phòng UBND tỉnh; Công an tỉnh; Thanh tra tỉnh; UBND cấp có liên quan và cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn (cơ quan đầu mối) thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
3. Công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.
a) Việc lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền ban hành Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất.
- Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan đầu mối lập hồ sơ gửi cơ quan có chức năng quản lý đất đai để trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất.
- Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm định hồ sơ và trình UBND tỉnh phê duyệt Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp thẩm quyền giao đất, cho thuê đất quy định tại điểm b Khoản 4 Điều 55 Nghị định 102/2024/NĐ-CP.
- Trách nhiệm của Tổ chức đấu giá tài sản và cơ quan, đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
b) Thực hiện kê khai nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các quyền nghĩa vụ tài chính có liên quan
- Trách nhiệm của Văn phòng đăng ký đất đai Lạng Sơn: Hướng dẫn người trúng đấu giá trong việc kê khai nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các quyền nghĩa vụ tài chính có liên quan.
- Trách nhiệm của Cục Thuế Khu vực XIII; Đội thuế trực thuộc và cơ quan, đơn vị liên quan: Phối hợp thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
c) Việc thông báo và thực hiện nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các nghĩa vụ tài chính có liên quan:
- Trách nhiệm của Cục Thuế Khu vực XIII; Đội thuế trực thuộc: Ban hành Thông báo cho người trúng đấu giá về việc thực hiện nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các nghĩa vụ tài chính có liên quan.
- Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường; Văn phòng Đăng ký đất đai Lạng Sơn; Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn và cơ quan đơn vị liên quan thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định.
4. Tham mưu ban hành Quyết định giao đất, cho thuê đất; ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
a) Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn: Là cơ quan đầu mối chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan gửi cơ quan có chức năng quản lý đất đai để trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định, ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.
b) Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, trình UBND tỉnh ban hành Quyết định, thực hiện các thủ tục liên quan, ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định đối với trường hợp thẩm quyền giao đất, cho thuê đất quy định tại điểm b Khoản 4 Điều 55 Nghị định 102/2024/NĐ-CP.
c) Trách nhiệm của Văn phòng đăng ký đất đai Lạng Sơn; người trúng đấu giá quyền sử dụng đất và cơ quan đơn vị khác có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn (cơ quan đầu mối) thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
5. Bàn giao đất trên thực địa, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất cho người trúng đấu giá quyền sử dụng đất.
a) Trách nhiệm của Cơ quan có chức năng quản lý đất đai: Chủ trì bàn giao đất trên thực địa, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất cho người trúng đấu giá quyền sử dụng đất.
b) Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn, UBND cấp có liên quan, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất và cơ quan đơn vị khác có liên quan: Thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định.
1. Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn
a) Chủ trì, lập danh mục và xây dựng phương án cho thuê ngắn hạn cho từng khu đất, thửa đất được giao quản lý nhưng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất.
b) Tổ chức thực hiện cho thuê ngắn hạn các khu đất, thửa đất được giao quản lý nhưng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất đúng theo quy định chi tiết của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn về trình tự, thủ tục cho thuê đất ngắn hạn.
2. Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Môi trường; Sở Tài chính; Cơ quan Thuế; UBND cấp có liên quan; Công an khu vực và các cơ quan, đơn vị có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
1. Trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn
a) Chủ trì, xây dựng đề án liên doanh, liên kết, hợp tác với các tổ chức kinh tế, cá nhân trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
b) Thực hiện liên doanh, liên kết, hợp tác với các tổ chức kinh tế, cá nhân phải đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
2. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan: Phối hợp chặt chẽ theo văn bản đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn quy định của cơ quan được đề nghị phối hợp.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 23. Tổ chức thực hiện
1. Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp xã và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Quy chế này.
2. Thời gian thực hiện các nội dung tại Quy chế theo quy định của pháp luật. Trường hợp các cơ quan, đơn vị được yêu cầu phối hợp nhưng không thực hiện hoặc không có ý kiến trả lời bằng văn bản trong thời hạn yêu cầu, làm chậm trễ gây ảnh hưởng đến tiến độ công tác tham mưu, giao cơ quan, đơn vị chủ trì báo cáo UBND tỉnh Lạng Sơn để có hình thức xử lý phù hợp. Đồng thời gửi Sở Nội vụ để tổng hợp, làm cơ sở đánh giá xếp loại chỉ số cải cách hành chính và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, cơ quan, đơn vị thông tin bằng văn bản gửi về Sở Nông nghiệp và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định ./.
ELECTRONIC INFORMATION PORTAL OF LANG SON PROVINCE
Copyright Ⓒ Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai. All Rights Reserved