Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Lạng Sơn

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Sáng 12/10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS), chủ trì chương trình chào mừng Ngày CĐS quốc gia năm 2024. Chương trình được kết nối trực tuyến từ điểm cầu trụ sở Chính phủ tới điểm cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Đại biểu dự Chương trình tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

 

Dự Chương trình tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh; đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo CĐS, Tổ công nghệ số (CNS) cộng đồng của tỉnh.

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg, lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày CĐS quốc gia. Năm 2024, Ngày CĐS quốc gia có chủ đề: "Phát triển kinh tế số với 04 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững".

Thời gian qua, Việt Nam đã có bước tiến mạnh mẽ trong xếp hạng về CĐS quốc tế: chỉ số phát triển Chính phủ điện tử năm 2024 tăng 15 bậc, xếp hạng 71/193; chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2024 tăng 02 bậc, xếp hạng 44/133; chỉ số an toàn, an ninh mạng toàn cầu năm 2024 tăng 8 bậc, xếp hạng 17/194. Công nghiệp công nghệ thông tin có bước phát triển, tác động lan tỏa tích cực đến nhiều ngành, lĩnh vực, có 51.000 doanh nghiệp CNS và tạo 1,5 triệu việc làm. Doanh thu công nghiệp CNS trong 9 tháng ước đạt 118 tỷ USD, tăng 17,8%; doanh thu từ hoạt động phần mềm và dịch vụ số là 6,64 tỷ USD, tăng 9,9%. Xuất khẩu các sản phẩm CNS 9 tháng ước đạt 100,8 tỷ USD, tăng 18,3%... CĐS phục vụ người dân, an sinh xã hội có bước phát triển mạnh mẽ, từng bước hình thành xã hội số, công dân số, nổi bật trên các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, khám chữa bệnh, bảo hiểm xã hội, chi trả an sinh xã hội, tư pháp…

Trong 9 tháng đầu năm 2024, công tác CĐS tỉnh Lạng Sơn tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo sát sao và đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, tỉnh hoàn thành 21/30 chỉ tiêu của mục tiêu đến năm 2025 đề ra tại Nghị quyết số 49-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CĐS (trong đó, tỉnh đang tiếp tục thực hiện để hoàn thành 02 chỉ tiêu trong năm 2024). UBND tỉnh Lạng Sơn là một trong những đơn vị đạt “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – I4.0 Awards” lần thứ ba, năm 2024 với hạng mục Top địa phương tiêu biểu tích cực thực hiện chủ trương cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chương trình CĐS quốc gia.

 

Đại biểu dự Chương trình tại các điểm cầu

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được về CĐS quốc gia năm 2024, nhất là về kinh tế số (KTS); đồng thời, đề xuất các định hướng chiến lược, quan điểm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về CĐS, phát triển KTS trong thời gian tới.

Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã tham gia Tọa đàm "Thúc đẩy CĐS quốc gia lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm", với đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp lĩnh vực CNS, cung cấp các giải pháp phục vụ CĐS, đại diện tiêu biểu Tổ CNS cộng đồng của các tỉnh, thành phố, đại diện lãnh đạo của các trường đại học có đào tạo về nguồn nhân lực CNS.

Tại chương trình Tọa đàm, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình và lãnh đạo các bộ, ngành đã trả lời nhiều câu hỏi về chiến lược phát triển KTS, xã hội số; hạ tầng số, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; đơn giản hóa các thủ tục, thao tác khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến; giải pháp chống hành vi lừa đảo trực tuyến; chính sách đặc thù cho những đối tượng yếu thế, giúp họ dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ số. Cùng với đó, các đại biểu cũng quan tâm việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản trị và các hoạt động xã hội; chính sách để thu hút đầu tư trong lĩnh vực bán dẫn, CĐS; cơ chế chính sách để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người dân mở rộng kinh doanh, tăng thu nhập, lợi nhuận trên các sàn thương mại điện tử; giải pháp để các tổ chức chính trị xã hội tham gia sâu và hiệu quả hơn trong tiến trình CĐS quốc gia…

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm và kết quả đạt được của bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là hoạt động rất hiệu quả của các Tổ CNS cộng đồng. Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm, kịp thời phát hiện, tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, điển hình; đề xuất cấp có thẩm quyền về khen thưởng của Nhà nước, Chính phủ  bằng các hình thức tôn vinh, khen thưởng thường xuyên, đột xuất.

Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới, Thủ tướng chỉ rõ CĐS cần hành động mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, tăng tốc, bứt phá hơn, bảo đảm thực chất và hiệu quả, thúc đẩy phát triển KTS, chuyển đổi xanh, giảm phát thải gắn với phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh 03 đột phá chiến lược số: đột phá về thể chế số, hoàn thiện hành lang pháp lý số cho mọi vấn đề liên quan đến kinh tế, giao dịch dân sự, sản xuất, kinh doanh; đột phá về hạ tầng số, nâng cấp và phát triển hạ tầng Internet vạn vật để tăng cường khả năng kết nối, thu thập, chia sẻ dữ liệu tự động, thông minh, phục vụ cho phát triển các ngành, lĩnh vực, đô thị thông minh, sớm đưa 5G vào thương mại tại một số thành phố lớn; đột phá về nguồn nhân lực số, triển khai có hiệu quả Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045".

Bên cạnh đó, chú trọng đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, tăng cường hợp tác, giao lưu, học hỏi quốc tế trong CĐS, với phương châm "thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, nhân lực thông minh". Triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng tốc trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển lực lượng sản xuất mới, chất lượng cao, chuyên nghiệp. Thủ tướng cũng yêu cầu, phấn đấu đưa toàn bộ các dịch vụ công lên các nền tảng số của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương để tạo thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại, giảm tham nhũng, tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu cho người dân và doanh nghiệp…/.

 

Khánh Ly


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết