Web portal

Lang Son Province

Question:
Về việc bồi thường giao đất khi bị thu hồi đất nông nghiệp
Content:
Gia đình tôi có đất nông nghiệp tại khu đô thị Phú Lộc, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn. Khi nhà nước thực hiện dự án Khu đô thị Phú Lộc I+II và Trục đường 37m đoạn qua Khu đô thị Phú Lộc I+II đã thu hồi đất của gia đình tôi. Sau khi bị thu hồi đất nông nghiệp Gia đình tôi đủ điều kiện được giao 01 ô tái định cư (vị trí đường 37m, phú Lộc I ) tại dự án Khu đô thị Phú Lộc I+II, thành phố Lạng Sơn theo Quyết định số 1785/QĐ-UBND ngày 21/9/2009 và đã được bốc thăm có thông báo nhận ô đất tại lô NLK14. Tuy nhiên từ lúc nhận thông báo đến nay, gia đình tôi vẫn chưa nhận được thêm bất kỳ một giấy tờ, Quyết định gì để thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2021 tôi đã có đơn gửi đến phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Lạng Sơn nhưng cũng không nhận được văn bản trả lời gì. Hiện nay tôi nghe nói việc bồi thường, giao đất đang bị tạm dừng, như vậy thì gia đình chúng tôi có còn được bồi thường, giao đất và được cấp sổ đỏ nữa hay không và gia đình chúng tôi phải đợi đến bao giờ. Tôi mong quý cơ quan quan tâm sớm giải quyết và trả lời để gia đình còn an tâm yên ổn cuộc sống và tiện cho việc quản lý sử dụng.
Sender: Nông Thị Vương
Address: Số 85 - Tỉnh Lạng Sơn - Thành phố Lạng Sơn - Phường Hoàng Văn Thụ
Reply:
  •    Trên cơ sở xem xét nội dung kiến nghị, UBND thành phố đã giao cơ quan chuyên môn kiểm tra, kết quả tra cứu danh sách ban hành kèm theo Quyết định số 1785/QĐ-UBND ngày 21/9/2009 của UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt phương án giao đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng dự án Khu đô thị Phú Lộc I+II, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn. Qua kiểm tra hồ sơ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án không thấy có tên bà Nông Thị Vương được phê duyệt phương án tái định cư như Bà phản ánh.

        Liên quan đến nội dung giao đất tái định cư cho các trường hợp bị thu hồi đất nông nghiệp, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Công văn số 3732/VP-KT ngày 14/9/2020 về phương án giải quyết các trường hợp được hỗ trợ giao đất do bị thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố Lạng Sơn theo Kết luận thanh tra số 2318/KL-TTCP ngày 23/12/2019 của Thanh tra Chính phủ, trong đó có nội dung: “Đối với các trường hợp đã được phê duyệt Phương án hỗ trợ giao đất hoặc có Biên bản họp xét đủ điều kiện hỗ trợ giao đất tại khu tái định cư nhưng chưa giao đất tại thực địa do chưa có quỹ đất tái định cư (các hộ này đã bốc thăm nhận ô đất trên sơ đồ theo quy hoạch quỹ đất tái định cư của các dự án, sau đó UBND thành phố đã có Công văn cam kết là sẽ giao đất tại thực địa khi có mặt bằng sạch): sau khi có ý kiến trả lời của Thanh tra Chính phủ đối với nội dung UBND tỉnh xin ý kiến xử lý vướng mắc trong quá trình thực hiện Kết luận thanh tra số 2318/KL-TTCP ngày 23/12/2019. UBND thành phố Lạng Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định”.

        UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Báo cáo số 218/BC-UBND ngày 03/6/2022 báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Báo cáo số 475/BC-UBND ngày 21/10/2022 báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc chấm dứt thực hiện hỗ trợ giao đất có thu tiền sử dụng đất tại khu tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, theo Kết luận số 2318/KL-TTCP ngày 23/12/2019 của Tổng Thanh tra Chính phủ. Đến nay chưa có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ do đó chưa có căn cứ để UBND thành phố tiếp tục thực hiện giao đất tái định cư cho các trường hợp bị thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

    22/05/2024  |  Lưu Thị Khánh Ly responded