Web portal

Lang Son Province

Question:
Quy định về đường đi trên đất thổ cư
Content:
Gia đình tôi có mảnh đất thổ cư, muốn tách cho tôi 1 mảnh. Tuy nhiên mảnh đất muốn tách không giáp đường, mà phải tự mở đường vào. Vậy với trường hợp như vậy tôi: Mở đường, tách đất và làm sổ đỏ được không?. Mong quý cơ quan trả lời giúp thắc mắc của tôi. Tôi trân thành cảm ơn
Sender: Triệu Thị Mai Loan
Address: Ngõ 2, Hoàng Thượng - Tỉnh Lạng Sơn - Thành phố Lạng Sơn - Xã Hoàng Đồng
Reply:
  •        Sau khi xem xét, do không có thông tin cụ thể về thửa đất thổ cư, diện tích, kích thước thửa đất, dự kiến tách thửa như thế nào, vị trí ở đâu,… Sở Tài nguyên và Môi trường giải đáp chung như sau:

           1. Thửa đất ở được tách thửa khi đảm bảo các điều kiện chung, đảm bảo diện tích, kích thước tối thiểu theo quy định tại khoản 1 Điều 5; khoản 1, khoản 2 Điều 6 của Quy định hạn mức giao đất ở; điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-UBND ngày 14/10/2021 của UBND tỉnh Lạng Sơn và được sửa đổi, bổ sung tại Điều 1 Quyết định số 39/2022/QĐ-UBND ngày 15/12/2022 của UBND tỉnh Lạng Sơn. (“Điều 5. Điều kiện thửa đất được tách thửa, hợp thửa: 

           1. Điều kiện chung thửa đất được tách thửa, hợp thửa:

           a) Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và trong thời hạn sử dụng đất;

           b) Căn cứ quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện và quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện giải quyết hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất theo từng trường hợp cụ thể như sau:

           - Trường hợp thửa đất đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất nằm trong ranh giới quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của các công trình, dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì không được phép tách thửa, hợp thửa, trừ trường hợp thửa đất nằm trong quy hoạch dự án khu đô thị, khu dân cư nhưng thuộc khu vực dự án không thu hồi đất và được phép giữ nguyên hoặc cải tạo, chỉnh trang hiện trạng.

           - Trường hợp thửa đất đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất thuộc khu vực chỉ có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mà không có quy hoạch chi tiết xây dựng thì căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện để giải quyết hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất.

           - Trường hợp thửa đất đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, nhưng không phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng mà quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt trước thời điểm phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện để cho phép thực hiện tách thửa đất, hợp thửa đất bảo đảm hạn mức diện tích, kích thước cạnh thửa đất theo quy định tại Điều 6, Điều 7 Quy định này.

           - Trường hợp thửa đất đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, nhưng không phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng mà quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt sau thời điểm phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì chỉ cho phép tách thửa đất, hợp thửa đất sau khi đã điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng để bảo đảm nguyên tắc quy hoạch, kế hoạch của ngành, lĩnh vực có sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt.

           - Trường hợp thửa đất phi nông nghiệp có 01 phần diện tích phù hợp để tách thửa đất, hợp thửa đất và 01 phần diện tích thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình đã được công bố, cắm mốc thì cho phép người sử dụng đất tách thửa đất, hợp thửa đất nhưng phần diện tích đất phù hợp sau khi tách thửa đất, hợp thửa đất phải đảm bảo theo hạn mức diện tích, kích thước cạnh thửa đất quy định tại Điều 6 Quy định này.”

           “Điều 6. Diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa đối với đất ở; đất thương mại dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp

           1. Khu vực đô thị (phường, thị trấn):

           Thửa đất ở mới hình thành (không bao gồm diện tích đất hành lang bảo vệ các công trình công cộng) sau khi tách thửa phải đảm bảo các tiêu chí sau:

           - Diện tích thửa đất tối thiểu là 40 m2;

           - Kích thước chiều rộng mặt tiền thửa đất tối thiểu là 3 m;

           - Kích thước các cạnh chiều sâu thửa đất tối thiểu là 4 m.

           2. Khu vực nông thôn (xã):

           a) Khu vực trung tâm cụm xã, trung tâm xã, khu vực giáp ranh với đô thị theo quy hoạch được duyệt (quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết), thửa đất tiếp giáp đường giao thông có mặt cắt đường từ 13m trở lên (tính từ chỉ giới đường giao thông hoặc chỉ giới quy hoạch đường giao thông), thửa đất ở mới hình thành sau khi tách thửa phải đảm bảo các tiêu chí sau:

           - Diện tích thửa đất tối thiểu là 40 m2;

           - Kích thước chiều rộng cạnh tiếp giáp đường giao thông của thửa đất tối thiểu là 4 m;

           - Kích thước các cạnh chiều sâu thửa đất tối thiểu là 5 m

           b) Các khu vực còn lại: thửa đất ở mới hình thành sau khi tách thửa, phải đảm bảo các tiêu chí sau:

           - Diện tích thửa đất tối thiểu là 60 m2;

           - Kích thước chiều rộng mặt tiền thửa đất tối thiểu là 5 m;

           - Kích thước các cạnh chiều sâu thửa đất tối thiểu là 6m.”)

           2. Căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 5 của Quy định hạn mức giao đất ở; điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-UBND ngày 14/10/2021 của UBND tỉnh Lạng Sơn, quy định:

           “c) Quy định về tách thửa hình thành đường giao thông:
           Các thửa đất hình thành sau khi tách thửa, hợp thửa theo quy định tại Điều 6 Quy định này phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu hoặc phải xây dựng đường giao thông theo quy định (không bao gồm trường hợp tách thửa để hợp vào thửa đất liền kề đã tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu và tách thửa đối với đất nông nghiệp, lâm nghiệp ngoài khu dân cư). Trường hợp khi tách thửa đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm rà soát các điều kiện về diện tích đất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, căn cứ quy định của pháp luật về xây dựng đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật bảo đảm phù hợp theo quy hoạch được duyệt, kết nối hạ tầng kỹ thuật chung hiện hữu của khu vực Ủy ban nhân dân cấp huyện có văn bản chấp thuận cho phép thực hiện.

           Căn cứ quy định trên, trường hợp tách thửa đất ở có hình thành đường giao thông mới, UBND cấp huyện có trách nhiệm rà soát các điều kiện về diện tích đất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, căn cứ quy định của pháp luật về xây dựng đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật bảo đảm phù hợp theo quy hoạch được duyệt, kết nối hạ tầng kỹ thuật chung hiện hữu của khu vực Ủy ban nhân dân cấp huyện có văn bản chấp thuận cho phép thực hiện. 

           Như vậy, trường hợp thửa đất đảm bảo điều kiện theo các quy định nêu trên thì được phép tách thửa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

    16/05/2024  |  Admin tỉnh Lạng Sơn responded