A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp báo thông tin về Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2024

Sáng 15/4/2024, UBND tỉnh đã tổ chức Họp báo để thông tin về Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2024. Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chủ trì buổi họp báo. Đến dự buổi họp báo có hơn 40 phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo UBND huyện Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn…

 

Quang cảnh buổi họp báo

 

Thông tin tại buổi buổi họp báo, đồng chí Vũ Hoàng Quý, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ngày 19/3/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 236/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên tỉnh Lạng Sơn, quy mô 831.018 ha, với 11 đơn vị hành chính gồm thành phố Lạng Sơn và 10 huyện. Phía Đông Bắc giáp Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc; phía Bắc giáp tỉnh Cao Bằng; phía Nam giáp tỉnh Bắc Giang; phía Đông Nam giáp tỉnh Quảng Ninh; phía Tây giáp tỉnh Bắc Kạn; phía Tây Nam giáp tỉnh Thái Nguyên. Mục tiêu phát triển đến năm 2030 là: Xây dựng Lạng Sơn trở thành tỉnh biên giới có kinh tế phát triển, xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh, môi trường sinh thái được bảo đảm, là một trong các cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của vùng trung du và miền núi phía Bắc, là “cầu nối” ngày càng quan trọng trong kết nối kinh tế, thương mại giữa Việt Nam, các nước ASEAN, Trung Quốc và châu Âu. Tỉnh Lạng Sơn có quy mô kinh tế và GRDP bình quân đầu người trong nhóm 5 tỉnh dẫn đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Đến năm 2030, toàn tỉnh có 17 đô thị gồm: 01 đô thị loại II (thành phố Lạng Sơn mở rộng); 03 đô thị loại IV; 13 đô thị loại V. Bên cạnh đó, về phương án phát triển các khu chức năng gồm các phương án phát triển: Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn; Hệ thống khu công nghiệp; Cụm công nghiệp; Khu du lịch; Các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung; Khu quốc phòng, an ninh; Những khu vực khó khăn, đặc biệt khó khăn.

 

Đồng chí Vũ Hoàng Quý, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin tại buổi họp báo

 

Quy hoạch tỉnh được phê duyệt là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, đóng vai trò như một bản thiết kế toàn diện, tổng quan, xác định tầm nhìn và mục tiêu phát triển dài hạn cho từng ngành, lĩnh vực và hình thành khung định hướng phát triển kinh tế - xã hội dài hạn giúp tỉnh Lạng Sơn nhận diện rõ tiềm năng, thế mạnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đảm bảo phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế, cụ thể hóa khát vọng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn. Để công bố đầy đủ nội dung cơ bản, cốt lõi của Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn đến các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân được biết, hiểu và thống nhất về nhận thức và hành động trong triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, đồng thời, thông tin, giới thiệu về định hướng, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư và các danh mục dự án ưu tiên đầu tư của tỉnh… UBND tỉnh Lạng Sơn dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư năm 2024 vào ngày 21/4/2024. Trong khuôn khổ hội nghị sẽ diễn ra các hoạt động: buổi sáng: tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn và Lễ khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT; buổi chiều: tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư năm 2024, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Tại hội nghị này, UBND tỉnh dự kiến sẽ trao 14 chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn đầu tư 18.602 tỷ đồng; trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư cho các nhà đầu tư với tổng số vốn đầu tư khoảng hơn 21.500 tỷ đồng. Cũng trong khuôn khổ chương trình hội nghị có các gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, các chính sách ưu đãi đầu tư, danh mục ưu tiên đầu tư; thông tin về hình ảnh, con người, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, một số sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Đại diện phóng viên nêu câu hỏi

 

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải trả lời câu hỏi của các phóng viên

 

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn trả lời câu hỏi của các phóng viên

 

Tại buổi họp báo, đã có 07  phóng viên, đại diện các cơ quan báo chí nêu 20 câu hỏi đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành và nhà đầu tư trả lời, trao đổi làm rõ thêm liên quan đến các nội dung về tác động của quy hoạch tỉnh, các dự án trọng diểm đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mối liên hệ của quy hoạch tỉnh với quy hoạch vùng, các dự án điểm nhấn phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh, điểm đặc biệt của cửa khẩu thông minh, vấn đề đào tạo nghề chất lượng cao, những khó khăn, thuận lợi và giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong triển khai tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm, vấn đề thu xếp nguồn vốn cho các dự án, lĩnh vực thu hút đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao, phát triển xanh, chuyển đổi số, điều kiện tác nghiệp của phóng viên trong chương trình hội nghị…

 

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi họp báo

 

Kết luận buổi họp báo, đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trân trọng cảm ơn các cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên trong thời gian qua đã luôn đồng hành, phối hợp với tỉnh và các sở, ngành đẩy mạnh tuyên truyền trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh. Đồng chí đề nghị, bên cạnh các nội dung tuyên truyền về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục tuyên truyền về Quy hoạch tỉnh, trong đó bám sát Quyết định 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đẩy mạnh tuyên truyền về quan điểm, mục tiêu trong quy hoạch tỉnh gắn với thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Đồng thời, ưu tiên tuyên truyền về các ngành, lĩnh vực tỉnh Lạng Sơn ưu tiên quan tâm đầu tư phát triển như: công nghiệp, kinh tế cửa khẩu, thương mại, dịch vụ, nông lâm nghiệp. Bên cạnh đó là tuyên truyền về phát triển 03 vùng động lực gồm: thành phố Lạng Sơn bao gồm cả các huyện Cao Lộc, Chi Lăng, Hữu Lũng; vùng kinh tế phía Đông của tỉnh gồm hai huyện Lộc Bình và Đình Lập; vùng kinh tế phía Tây. Chú trọng tuyên truyền về quy hoạch đô thị nông thôn, phương án phát triển hạ tầng kỹ thuật của tỉnh, giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc, y tế, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ…/.

 

Khánh Ly

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết